หน้าหลัก
เที่ยวแบบอนุรักษ์
เที่ยวแบบคนเมือง
         คลิปร้านอาหาร

การเดินทางของพวกเราเริ่มในตอนเย็นของวันพฤหัส 2 ทุ่ม
มุ่งหน้าออกทางมอร์เตอร์เวยเข้าสายเอเซียผ่านอยุธยา อ่าง
ทอง สิงห์บุรี  อุทัยธานี นครสวรรค์ แล้วเลี้ยวซ้ายไปกำแพง
เพชร ขับไปด้วยความเพลิดเพลิน ถึงนครสวรรค์ประมาณ
5ทุ่มก่าๆได้ ไม่แวะที่ไหนเลย พอเริ่มออกจากนครสวรรค์ได้
ซักพักใหญ่ ถนนเริ่มจะไม่ค่อยดีแล้ว ขลุขละไปหมด ก็เลย
ขับไปเรื่อย คุยกันไปเรื่อย ยิ่งขับก็ยิ่งมืด ยิ่งขับก็ยิ่งเงียบ
จะไม่เงียบได้ไง ไอ้คนที่มาด้วยเริ่มแผ่วแล้ว แต่ไม่เป็นไรยัง
ไหวอยู่ัขับให้ถึงกำแพงเพชรก่อนแล้วค่อยพัก ผมก็ต้อง
เหยียบอย่างประหยัด90กม./ชม.รวดเดียวถึง
และพวกเราก็มาถึงกำแพงเพชรขอชมเมืองหน่อยว่าเป็น
ยังไง จำไม่ค่อยได้ละด้วยเป็นยังไง เพราะตอนนั้นก็งัวเงีย
ใช้ได้แล้ว เวลาปาเข้าไปตั้งตีหนึ่งก่าๆแล้วบอกตัวเองยังได้
ได้อยู่แต่ขอล้างหน้าแปลงฟันก่อน คงสดชื่นขึ้นนะ เราขับ
ไปเรื่อยๆอยู่แล้วไม่รีบร้อนด้วยความเร็ว 90กม./ชม.เพื่อเป็น
การประหยัดน้ำมันกับแก๊สไง ยังมีค่าใช้จ่ายรอให้ใช้อีก
เพี๊ยบ ว่าแล้วเจอร้านกาแฟ แวะจิปกาแฟด้วยซะตามสไตล์
ของเราชาวโกออน แล้วก็เริ่มออกเดินทางต่อ ขับไปเรื่อยๆ
เริ่มเอื่่อยๆ กาแฟก็เอาไม่อยู่ ตี2ก่าแล้วครับพี่น้อง ขับมาได้
ซักพัก ง่วงละ แวะพักกลางทางดีกว่า พักได้ประมาณเกือบ
ครึ่งชั่วโมงเห็นจะได้ แล้วก็ขับต่อไป เรื่อยๆครับก็ดีขึ้นมา
อีกหน่อย ทีนี้รวดเดียว รถแทบไม่มีเลย ทยานพุ่งพรวดสู่
เขตจังหวัดตาก ราว ตี4ครึ่งเห็นจะได้ ไ่ม่ไหวแล้วหลับดีกว่า
จอดปั้มครับ หลับรวดตึ่นอีกทีตี5ครึ่งเพราะคนที่ปั้มเค้าตื่น

มาขายของกันเสียงดังโช้งเช้ง เข้าแล้ว อากาศดีจัง แล้วพวกเราก็จัดการกับตัวเอง
อีกรอบล้างหน้าแปลงฟัน เตรียมตัวเดินทางต่อ แต่ก่อนเดินทางขอโจ๊กร้อนๆ  ถ้า
มีปลาท่องโก๋กับกาแฟก็น่าจะดี  ไม่รอช้า 6โมงเช้าพอดี   ก็คลื่อนตัวไปต่อสายตา
ส่ายส่องหาของที่ว่า เฮ้ย..นี่ไงซ้ายมือ เลี้ยวป๊าป ครบเลยครับไอ้ที่อยากกินอ่ะ จำ
ไม่ได้ว่าอยู่แยกไฟแดงอะไร ไม่ชินทางอ่ะครับ แต่รู้ว่าทางนี้นี่แหละไปเชียงใหม่
แล้วจิตใจอันเป็นธรรมะของพวกเราอยู่แล้วก็นึกขึ้นได้เช้าๆแบบนี้ ถามพี่เค้าดีกว่า
พระผ่านมาทางนี้ไม๊ เดินไปอีกนิดเดียวไม่ต้องถามแล้ว พระท่านกำลังบิณฑมาเลย
ละทิ้งจากโจ๊กกับปาท่องโก๋มาใส่บาตรก่อนละกัน พอท่านให้พรเสร็จก็รู้สึกดีอย่าง
บอกไม่ถูก แล้วพวกเราก็กลับไปจัดการกับมื้อเช้าต่อ   เอ้อละเหยกันอยู่เป็นนาน
สองนาน เวลาปาเข้าไป 7กว่าโมงละ   เดินทางต่อ นึกไปนึกมาเห็นป้ายบอกว่าไป
เขื่อนภูมิพล  ว่าแล้วพวกเราก็ไม่รอช้าแวะเลยดีกว่า เลี้ยงฟว๊าบจากถนนใหญ่เข้า
ไปอีกประมาณ25โล พวกเราก็ชิวทุ่งนาำ ชิววิวไปเรื่อย ถึงข้างบนเขื่อนก็8โมงพอดี
 แล้วก็ไม่รอช้าจัดการถ่ายงานเลย บอกน้องๆแค่ว่าเอาแบบนี้ๆ ก็รู้งานกันแล้ว....

เก็บภาพไ้ด้ซักพักก็มีพี่เค้ามาชวน
ล่องเรือที่เขื่อน แต่พวกเราไม่มี
เวลามากพอเพราะว่าต้องเดินทาง
อีกยาวนี่มาตั้งแต่เมื่อวานยังไม่ถึง
ไหนเลย...นั่งพักผ่อนกันครู่ใหญ่
แล้วพวกเราก็เดินทางต่อ ตอนนี้
10โมงเข้าพอดิบพอดี สู่จุดหมาย
ที่พวกเราฝันกันไว้ คนหนึ่งบอกหนู
ไม่เคยไปเชียงใหม่ คนหนึ่งไม่พูด
อะไร ส่วนผม เคยไป2ครั้งเองครั้ง
นี้ก็เป็นครั้งที่3ของผมเอง
ทุกคนในประเทศไทย จงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัว
dreamweaver widget
Counters
พวกเราและผมพลขับ ก็ขับไปตามป้ายเรื่อยๆ เก็บภาพเป็นระยะๆ เท่าที่พบเห็นไม่ว่าจะพื้นที่แห่งใดในประเทศไทย
นี้ต่่างจะต้องมีภาพพระบรมฉายาลักษณ์ขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิจต์พระบรมราชินี
รวมทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนไทยเรามีความจงรักภักดี
ยึดมั่นในองค์พระมหากษัริย์ของไทยเรา เราก็เก็บภาพมาฝากกัน
     และก็มุ่งไปยังจุดหมายปลายทางข้างหน้า ขับเพลินๆ ไปเรื่อยๆครับ ถนนขับสบายแล้ว วิวสองข้างทางก็สวยมอง
เห็นภูเขาสูงบ้างเตี้ยบ้างในระยะไกลๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นการมาครั้งที่3ของผมแต่มันก็หลายสิบปีมาแล้ว เมื่อมาถึงตรง
สี่แยกที่หน้าสะดุดตามากเลย สี่แยกห้าเชียง เป็นสี่แยกประตูสู่ล้านนา พวกเราใกล้ความจริงแล้วเพราะตรงนี้อยู่ใน
พื้นที่ของจังหวัดลำปางแล้ว พวกเรานี่เดินทางนานไปไม๊ครับ แต่พวกเราอยากเก็บงาน(ถ่ายรายการ)ไปด้วยตาม
สถานที่ต่างๆที่เรามีโอกาศจะผ่านได้จะได้ไม่สิ้นเปลื้องค่าใช้จ่ายมาก ผ่านตรงไหนแวะได้ก็แวะคำนวณเวลาคร่าวๆ
ให้เพียงพอกับงานหลัก ที่ต้องทำ แล้วมาถึงตรงนี้ก็11โมงครึ่งแล้ว หิวอีกแล้ว แวะหาอะไรกินก่อนดีกว่า พวกเรา
เริ่มส่องสายตามองหาร้านข้าว มองไงก็ไม่เห็นหรือตาถั่วหรือเปล่าก็ไม่รู้ เห็นแต่ร้านข้าวซอย เวลามีไม่มากก็เลยแวะ
กินข้าวซอยก่อนเลยละกัน ร้านธรรมดาๆอ่ะครับอยู่ติดริมถนน เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทางมาก
เสาหลักกิโลเมตรตรงสี่แยกห้าเชียง
บรรยากาศรอบๆแจ่ง และคูน้ำรอบเมืองเชียงใหม่

พอเข้าตัวเมืองเชียงใหม่กันได้ก็วนหาที่พักได้โทรมาสอบไว้
และก็จองทางโทรไว้ อยู่แถวโลตัสสนามบินราคาคืนละ50บาท
ผมไปกัน3คนก็วันละ150บาท พวกผมกะว่ามาซักอาทิตย์นึงก็
ต้องเซฟๆไว้ดีกว่า พักที่นี่ซัก4วันแล้วค่อยไปหาที่พักที่ดีขึ้นไป
หน่อย3วันหลัง เพราะว่าวันๆก็ไม่ได้อยู่ในที่พักอยู่แล้วตื่นแต่
เช้ากลับก็ดึกแล้ว ฉะนั้นที่พักไม่เรื่องมากเท่าไหร่ แต่ปกติก็
เรื่องมากนะแต่ถ้าไปทำงานหรือไปเที่ยวก็จะพักยังไงก็ได้ขอ
ให้มีที่อาบน้ำเก็บของ ชาร์ทแบ๊ต อะไรเงี้ยะ แต่ที่ไปพักก็เป็น
บ้าน2ชั้นะแต่เค้าคิดเป็นหัวหัวละ50บาท ก็แค่พักรวมกันก็เท่า
นั้นเองก็พอใช้ได้ครับ ที่เชียงใหม่ที่พักเยอะมากที่ทุกระดับ
ระดับราคา390บาท/คืนก็ถือว่าใช้ได้แล้วหล่ะ แต่ว่าถ้าเป็นวัน
หยุดยาวดูเหมือนจะเต็มนะ ก็จะเหลือแต่ที่พักราคาแพงๆอ่ะ
พวกผมงบน้อย ก็ต้องเซฟๆก่อน เหลือค่อยว่ากันอีกที การ
ทำงานของพวกผมการนำเสนอภาพงานของพวกผมก็ยึด
สไตล์ที่ว่าเอาเหมือนคนไปเที่ยว ไม่ได้ยึดติดมาก ว่าเป็น
ท่องเที่ยวแล้วต้องมีรูปแบบ พวกผมเล่นดิบๆเนี่ยะแหล่ะเค้า
เรียกมันเป็นสไตล์ คนอื่นอาจไม่ชอบงานพวกผมแต่พวกผม
เรียกว่า"มันเป็นสไตล์...."   อิอิ....
   ฝอยมาก็เยอะยังไม่มีอะไรซักที ก็ไม่มีอะไรมากอ่ะครับผม
อยากให้ดูภาพกันเอง จริงๆแล้วอยากให้ดูรูปแบบเต็มตอน
ไปเลยดีกว่า แต่งบประมาณยังไม่ถึง ตอไปอีกซักหน่อย

นมัสการอนุสาวรีย์ของครูบา์ศรีวิชัย
กราบไหว้ขอพร องค์พระธาตุดอยสุเทพ
หลังจากตื่นตาตื่นใจกับเสาหลักกิโลเมตรที่น่าจะใหญ่
ที่สุดในโลกและกินข้าวที่ลำปางกันเสร็๋จเรียบร้อยแล้ว
นั่นพวกเราก็เดินทางกันต่อไป ในระหว่างทางที่ไปเชียง
ใหม่ก็ไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นระทึก มีแต่ตื่นตาตื่นใจกับถนน
ไปเชียงใหม่ หลังจากผ่านลำปางมาซักพักแล้วถนนแบบ
มันมากเลย อย่างนี้สิใช่ไม๊ที่โบราณบอกว่าข้ามเขาเป็น
ลูกๆ อันนี้คงไม่ใช่เป็นลูกเดียวละ เค้าเรียกข้ามเขาหลาย
ลูกเชียว แต่ก็ดีครับถนนสองข้างทางสวยงาม ประเทศ
ไทยของเราช่างสวยงามอะไรเช่นนี้
   และแล้วไม่นานก็ผ่านลำพูนและก็มาถึงเชียงใหม่..เย้
ถึงซักที ดีใจจังขณะนี้ก็เป็นเวลาประมาณ15.00น
พวกผมใช้เวลาเดินทางมาเชียงใหม่2 วันเลยนะเนี่ยะ
แหม่ก็พวกผมชอบเก็บเกี่ยวบรรยากาศข้างทางนี่ครับ

เรือนล้านนาโบราณที่มีอายุ140ปีมาแล้ว
เผื่อว่าในอนาคตเวปนี้จะเป็นท่องเที่ยวออนไลท์24ชม. คงต้องรอผู้สนับสนุนใจดีก่อน ด้วยลำพังคนเดียวทำไม่ไหว
หรอกครับ บางงานผมก็ไปคนเดียวจัดการทุกอย่างคนเดียวแต่หลายๆงานต้องขอบคุณน้องๆที่เคยช่วยงานและเคย
ร่วมงานกันมา "อยากบอกว่าขอบคุณนะ"
           ว่าแล้วมาเข้าเรื่องกันต่อดกีว่า หลังจากวนอยู่นานสองนานก็เข้าที่พักได้งงกับถนนเชียงใหม่ครับ ไม่เคยขับ
รถในตัวเมืองเชียงใหม่เลย เล่นเอาซะงงเลยครับจะไปไหนทีต้องวนในคูเมือง2รอบก่อน หรือไม่ก็ตีวนอยู่วงนอกซัก
รอบแล้ววค่อยเข้าถูกซอย ขอแนะนำสำหรับท่านที่ไม่เคยไปก็น่าจะติดแผนที่ในเมืองไปด้วย พวกผมมั่นใจว่าไม่หลง
ก็ไม่ได้เตรียมแต่พอตอนหลังไหวตัวทันก็ค้นแผนที่ออกมาก็สามารถสะดวกคล่องตัวเยอะเลยครับ แล้วยิ่งตอนนี้
เทคโนโลยีก้าวหน้าทั้งมือถือหรือว่าโน๊ตบุ๊คก็สามารถออนไลท์ได้แทบจะทุกพื้นที่เลยครับสะดวกจริงๆ
           ไปต่อละกันเสร็จสับเข้าที่พักอาบน้ำเรียบร้อยออกมาข้างนอก วนๆดูรอบเมือง มือแรกของเชียงใหม่กินที่ไหน
หว่าจำไม่ได้กินแถวมารีนพล่าซ่าหรือเปล่้า แถวนี้อาหารจะถูกมากเพราะว่านักศึกษาเพี๊ยบเลย แหล่งช๊อบปิ้งก็เยอะ
พวกเราก็สวมวิญญาณการทำงานเลยละกัน คุยกับสาวๆ บ้างไม่สาวบ้าง สัมภาษณ์น้องๆนักศึกษาม.ช.บ้าง ไปดูคลิป
รายการกันเอาเองนะ แหล่งนี้น่าเดินเล่นมาก แล้วพวกเราก็กลมกลืนแฝงตัวกินอาหารญี่ปุ่นในย่านนี้ ถูกด้วย

และนี่ก็เป็นเช้าของวันที่3 อยู่เชียงใหม่แล้วหิน ออกตระ
เวนทำงานเลยละกัน เจออันไหนก่อนก็ถ่ายอันนั้นก่อนละ
กัน ออกมาถึงแถวคูเมือง8โมงกว่าแล้วกินอะไรร้อนดี
กว่าวันนี้นึกไงไม่รู้อยากกินเตี๋ยวอ่ะ อ่ะนี่ไงร้านก๋วยเตี๋ยว
แวะเลยละกัน กินโอเลี้ยงด้วย กินเสร็จก็เอาแถวนี้แหละ
พวกเราเก็บภาพบรรยกาศริมคูเมือง คูน้ำนี้ก็จะมีอยู่รอบ
เมืองเลย และในแต่ละหัวมุมเมืองจะมีแจ่งอยู่ในแต่ละทิศ
ทั้งสี่มุมในตัวเมืองของเชียงใหม่ซึ่งแจ่งก็จะหมายถึงมุม
หรือป้อมเมืองนั่นเอง ถ้าจำแจ่งเมืองได้ก็จะรู้ทิศทางถนน
ของเชียงใหม่ได้เองแหล่ะครับ ผมก็เก็บภาพมาฝาก
หลายภาพเหมือนกัน ช่วงที่นั่งถ่ายที่คูเมืองอากาศดีจัง
ถ่ายเสร็จก็ไปต่อวนไปเรื่อยผมก็ไปเจอกับพิพิธภัณฑ์
วัดเกตการาม โอ้โห ชอบมากของเก่าเพี๊ยบอีกแล้ว ถ้า
ใครมีโอกาสไปเชียงใหม่ก็ไปแวะเดินเที่ยวชมดูนะ แล้ว
จะบอกว่าเก่าจริงๆ

พิิพิธภัณฑ์ของโบราณที่วัดเกตการาม
เก็บภาพเสร็จก็ขึ้นไปต่อที่ดอยสุเทพ พวกผมขอขึ้นลิฟท์
ละกันครับ ขึ้นไปก็กราบไหว้ขออนุญาตถ่ายงานถ่ายภาพ
พวกเราอยู่บนนั้นจน6โมงกว่า เพราะว่าอยากที่จะดูภาพ
บรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ ตอนค่ำๆจะสวยแค่ไหน
ซึ่งพวกเรามองจากด้านบนลงมา เมืองเชียงใหม่ ใหญ่
จังและดูช่างน่าคึกคักจริงๆ เก็บงานเสร็จพวกเราก็เดินลง
มาพอมาถึงลานจอดก็มืดแล้วอ่ะ โอ้โหพี่น้องครับไม่เคย
ขับรถลงเขาแล้วไม่มีไฟอย่างนี้เลย ช่วงนั้นผมเพิ่งดูโต
เกียวดริฟไป แหม่ผมนึกว่าผมอยู่ญี่ปุ่นทันที สวมวิญญาณ
นักดริฟทันที (ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ) น้องๆกลัวไอ้
นั่นหด เลย....เปล่าหรอกครับไม่ได้ดริฟ แต่ถนนมันพาไป
ขับลงมาแล้วโค้งเยอะครับ ลงมาเร็วปุ๊ปก็ต้องเบรคละ
เพราะว่าโค้งอีกแล้ว เบรค...โค้งซ้าย..เบรค...โค้งขวา
น้องพิธีกรของเรา น้องอาจไม่อยากเปิดเผยตัว
แวะนั่งชิวกาแฟริมน้ำปิง สุดยอดเลย
ร้านกาแฟวาวี ริมแม่น้ำปิง
ประทับใจไปแล้วกับบรรยากาศของเก่าๆ ถ่ายงานเสร็จ
ออกมาก็เที่ยงกว่า ขับออกมาไม่ห่างจากพิพิธภัณฑ์
ก็มีร้านกาแฟถูกใจเราอีกแล้ว"ร้าน Wawee Coffee"
บรรยกาศดีมากติดริมน้ำปิงเลยครับ เราก็เก็บงานอีก
นั่งเล่นและก็พักได้อีกพักใหญ่ ก็ไปต่อ งานนี้ขอขึ้น
ดอยสุเทพก่อนละกัน มาเชียงใหม่ก็ต้องขึ้นดอย
สุเทพไปกราบสักการะองค์พระธาตุธาตุขอพรอีกแล้ว
และที่สำคัญก็เก็บงานอีกเหมือนเดิม ส่วนตรงทางขึ้น
ดอยนั้นก็จะมีอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยซึ่งท่านเป็นผู้บุก
เบิกสร้างทางขึ้นไปดอยสุเทพที่พวกเราใช้กันขึ้นไป
อย่างสะดวกสะบายกันเนียะครับ พวกเราก็ไม่พลาด
ขอกราบสักการะท่านด้วยความเค้ารพบูชา เก็บภาพอีก
เมื่อลงมาถึงข้างล่างแล้วเราก็ชมวิวในเมืองเชียงใหม่ต่อ หาร้านนั่งเล่นๆ กินอะไรเล่นๆ พอถึงเวลาซัก4ทุ่มก็ขับรถกลับ ที่พัก อาบน้ำนอนพอดีเกือบเที่ยงคืน นอน พักผ่อนเพื่อนทำงานต่อ .......
   ตื่นเช้าวันที่4 โอียวันนี้ไปเยอะมาก มีตั้งหลายที่ เช้ากินข้าวกันก่อนดีกว่า ว่าแล้วก็ หาร้านโจ๊ก... ก็ไปเจออยู่ร้านนึง
จำไม่ได้่ว่าอยู่ตรงไหน รอบๆคูเมืองแหล่ะครับ ร้านสะอาดดี กินโจ๊กเสร็จก็มุ่งหน้าเข้าวัดเลยละกัน วัดที่พวกเราไปก็
"วัดโลกโมฬี" เป็นวัดที่สวยงามมากดูภาพกันเอาครับ มีความเป็นล้านนามากมาย พวกเราทำงานเสร็จก็ไปดูหัตกรรม
ไม้เมืองเหนือหน่อย....มาถึงถิ่นต้องเยี่ยมชมหน่อย และแล้วก็ต้องอลังการงานสร้างกับ"หมู่บ้านถวาย"ที่หมู่บ้านแห่ง
นี้เค้าทำไม้กับทั้งหมู่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นงานไม้แกำะสลัก ของตกแต่งบ้านที่ทำจากไม้ เราเข้าไปขอถ่ายที่นี่ก็ได้เจอกับ
พี่กร"                                           ที่เป็นประชาสัมพันธ์ของที่หมู่บ้าน พาทัวร์ซะทั่วเลย มีรถรางพาเที่ยวหมู่บ้านด้วย ลอง
เข้าไปดูในคลิปกันนะครับ ฝีมือคนไทยนี่สุดยอดจริงเลย ทั้งเก่งทั้งอดทน งานทุกชิ้นสวยๆทั้งนั้นแถมถูกด้วย
หลังจากพวกเราเที่ยวบวกกับทำงานด้วยอยู่ที่นั่นเป็นหลายชั่วโมงทีเดียวเชียว อ้อลืมบอกไปบ้านถวายอยู่ที่อำเำภอ
หางดง โทร.053-433-642ติดต่อพี่กรนะครับ อุดหนุนสินค้าได้ด้วยนะครับ เพราะว่าที่นี่เป็นศูนย์หัตถกรรมโอท๊อปด้วย
หลังจากทำงานเรียบร้อยอย่างสนุกสนานและก็ได้ความรู้ด้วย พวกเราก็ลาพี่กรและพี่อื่นๆทุกท่านที่ได้ให้ความรู้และ
ก็เอื้อเฟื้อการถ่ายทำของพวกผม และพวกผมก็มุ่งหน้าไปเดินเล่นแถวริมน้ำปิง เดินเล่นแถวๆสะพานเก่าแก่ของที่นี่
โจ๊กแถวกรุงเทพคงไม่ร้อนมั่งพี่!!!!!