ร้านวารีมนตรา อ.เมืองหนองคาย
ร้านปีแปดอ.เมืองหนองคาย
โกออนไทยแลด์ ขอแนะนำที่พักในอำเภอสังคมของจังหวัดหนองคาย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองหนองคาย ไปประมาณ 95 กิโลเมตร
เป็นอำเภอที่ไม่เล็กเท่าไหร่ครับที่พักเยอะพอควรมีทั้งระดับธรรมดา ระดับกลาง ไปจนถึงขั้นเรียกว่าดีใช้ได้เลยหล่ะครับ แต่อันนี้ผมขอ
แนะนำทีพักในสไตล์ที่ผมชอบ จริงๆแล้วผมก็ชอบทุกแบบหล่ะครับ แต่ตอนนี้ขอแนะนำที่นี่ก่อนละกัน เป็นเก็สเฮ้าส์ที่อยู่ในตัวอำเภอ
ซึ่งบรรยากาศถูกใจผมมากเลยครับ ตอนแรกไปเจอทางเข้านึกว่าจะพักรวมกับเจ้าของบ้าน แต่พอเดินเข้าไปแล้วก็ต้องตะลึงงั้นกับ
บรรยากาศด้านหลังบ้านของเก็สเฮ้าส์ สุดยอดครับติดริมโขงเลยและก็เป็นบ้านที่ปลูกขึ้นมาแบบง่ายๆ แบบมีห้องน้ำในตัวและก็ห้องน้ำ
รวม ห้องน้ำในตัวก็250บาทไม่มีแอร์นะ แต่ถ้าไปคนเดียวเค้าคิด 200บาท ห้องน้ำรวมก็ 180 บาท บ้านเป็นหลังเหมือนกัน ส่วนในตัวบ้าน
ของเจ้าของก็มีห้องพักให้บริการด้วย แต่ผมอยากสัมผัสกับบรรยากาศกับริมโ่ขงจริงๆ ก็เลยนอนบ้านเกือบจะเหมือนกะต๊อบก็ว่าได้
ที่ผมไปมาเนี่ยะก็เป็นช่วงกลางเดือนธันวาคม 09 ซึงอากาศกำลังเย็นใช้ได้เลยหล่ะ ก็เลยนอนรับลมหนาวได้อย่างเต็มที่ และที่น่าแปลก
นะครับที่นี่คนต่างชาติมาพักค่อนข้างเยอะเลย แต่ไม่วุ่นวายนะ ทุกคนมาพักกันแบบสงบๆ และที่นี่ี่ก็เป็นที่พักที่นึงที่ผมอยากจะแนะนำ
อาจค่อนข้างพิเศษหน่อย ถ้ามีโอกาสหรืออยากทจะี่พักผ่่อนแบบไม่ซ้ำซากจำเจ แต่ให้อะไรเรามากกว่าที่เรากำลังดำเนินชิวิตอยู่้ผมว่า
คุ้มค่านะกับผลรับที่มีต่อความรู้สึกที่เราจะได้รับตามมา หลังจากเราได้พักผ่อน
        การเดินทาง  ถ้ามีรถส่วนตัวผมว่าสะดวกดีนะ ผมใช้เส้นทาง 211จากตัวอำเภอหนองคาย วิ่งเรียบแม่น้ำโขง ผ่านตัวอำเภอท่าบ่อ
อำเภอศรีเชียงใหม่ แล้วก็จะถึงอำเภอสังคม ระหว่างการเดินทางคุณก็จะได้ชมวิวสองข้างทางไ้ด้อย่างเพลิดเพลินจนลืมไปว่าที่คุณขับ
ไปหน่ะมันจะเป็น 100 กิโลแล้ว เพลินจริงครับ ผมใช้เวลาเดินทางประมาณ3ชํ่วโมงเพราะระหว่างทางผมแวะเข้าท่าบ่อ เข้าศรีเชียงใหม่
แล้วยังแวะชมน้ำตกธารทองอีก ซึ่งก็อยู่ทางผ่านนั่นเอง  แต่ถ้าอยากจะนั่งรถทัวร์ก็ได้ครับ เค้าก็มีไว้บริการ หรืออยากสัมผัสกับการเดิน
ทางแบบลุยๆ จริงๆ ก็ต้องเป็นเมล์เล็กอ่ะครับ หรืออย่างในกรุงเทพก็จะเรียบมินิบัส ได้อารมณ์ไปอีกแบบ แต่การเดินทางก็จะช้าลงไปอีก
แล้วแต่ครับชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น ไม่ได้ทำอะไรให้ใครเดือนร้อนก็เป็นพอ โอเคนะ.... ส่วนบรรยากาศก็ดูกันเองคร๊าบ
  ภาพด้านซ้ายก็เป็นร่องรอยอารยธรรมของผมที่ผมได้
ซึมซับกับมันเมื่อวานนี้ เบาๆ สบายๆ (ไม๊อ่ะ)
     ในความคิดส่วนตัุวของผมเองมันก็เป็นสิ่งเล็กๆ
น้อยๆที่ทำให้เรามีความรู้สึกดีๆในอีกด้านนึงของชีวิต
แล้วแต่นะครับ นี่เป็นความคิดส่วนตัวของผมเอง
ง่ายๆ สบายๆ เป็นตัวของตัวเอง ในบางครั้งของเวลา
ส่วนหนึ่งในช่วงชีวิตเท่านั้น ทำไปเถอะครับ ทำอะไร
ก็ได้ ที่ไม่สร้างความเดือนร้อนต่อผู้อื่น และก็ส่วนรวม
บางคนสร้างความเดือนร้อนให้กับผู้อื่น เค้ามีความสุข
หรือเปล่า....อันนี้ผมก็ไม่รู้นะ ผมว่าหยุดเถอะครับ...
หยุดทำร้ายกัน  แล้วหันหน้าชนแก้วกัน...อ่ะ...
     ผมอยากให้คนเหล่านั้นมาอยู่แบบนี้บ้างจัง
มาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้บ้าง เผื่อเค้าจะสัมผัสและ
รู้จักคำว่าพอดี และก็พอเพียง...(เกี่ยวกันไม๊.....55555)

อำเภอสังคม
 เป็น อำเภอชายแดน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของจังหวัดหนองคาย
 มีอาณาเขตทิศเหนือติด กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
โดยมีแม่น้ำโขงขวางกั้น เดิมท้องที่อำเภอสังคม มีเพียง 3  หมู่บ้าน
ได้แก่ บ้านสังคม  บ้านม่วง  และบ้านแก้งไก่ ต่อมาราษฎร จากบ้านแก่น
ท้าวบ่อแตนและบ้านสารคาม  ทางฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอ
เชียงคาน จ.เลย  ได้อพยพมาตั้งถิ่นฐานนท้องที่อำเภอสังคม จนมี
จำนวนบ้านและพลเมืองเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ
การปกครองในอดีต
-ก่อนปี 2501  มีฐานะเป็นตำบลแก้งไก่  ขึ้นกับอำเภอท่าบ่อ
-วันที่  4  สิงหาคม  2501 ตำบลแก้งไก่ได้โอนมาขึ้นกับอ.ศรีเชียงใหม่
-วันที่  1  มีนาคม  2509  ยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอ
-วันที่ 1 พฤศจิกายน  2514  ยกฐานะเป็นอำเภอ โดยพระราชกฤษฎีกา
ประกาศในราชกิจจากนุเบกษา
-วันที่ 14  พฤศจิกายน  2519  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน
ได้กำหนด ให้เป็นอำเภอตัวอย่าง ตามแนวคิดยุทธการที่  115 และได้รับ
การเปลี่ยนเป็น อำเภอราษฎร์พัฒนา (รพพ.)
-วันที่  14  พฤศจิกายน  2522  กลับมาเป็นอำเภอธรรมดา  เช่นเดียวกับ
อำเภอทั่วไป จวบจนปัจจุบัน

มีเืนื้อที่   444 ตร.กม.

สภาพภูมิอากาศเป็นแบบร้อนชื้นโดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย ฤดูร้อน 40 องศา
ฤดูฝน 20 องศา ฤดูหนาว 10 องศา

อาชีพหลัก เกษตรกรรม  ได้แก่  กล้วย  ยางพารา
มันสำปะหลัง  ลิ้นจี่ ลำไย  ข้าวโพด และถั่วเหลือง

อาชีพเสริม เช่น งานหัตถกรรมพื้นบ้าน และการผลิตสินค้าหนึ่งตำบล
หนึ่งผลิตภัณฑ์  เช่น  การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยน้ำว้าการตัดเย็บเสื้อผ้า

มีประชากรรวม 23,043
 คน

โบราณสถาน
วัดผาตากเสื้อ  ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานน้อย  เขตบ้านปากโสม
ม.2ต.ผาตั้ง
วัดถ้ำศรีมงคล  หรือ วัดถ้ำดินเพียง อยู่ในเขตบ้านดงต้อง  ม.6  ต.ผาตั้ง
วัดสุ่ม  มีหลวงปู่วัดลุ่ม  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่  คู่บ้าน  คู่เมือง
 ตั้งอยู่บ้านเจื้อง  ม.4  ต.แก้งไก่
เหมืองทองแดงโบราณ  ตั้งอยู่ที่วัดถ้ำเขาคีรีบรรพต  ม.7  บ้านภูเขาทอง
 ต.บ้านม่วง
วัดภูนกกระบา  อยู่ในบ้านดงต้อง  ม.6  ต.ผาตั้ง  บริเวณวัดมีการพบเสมา
โบราณหลายร้อยปี
วัดผาใหญ่วชิรวงศ์  อยู่พื้นที่บ้านห้วยไซงัว  ม.5  ต.ผาตั้ง  มีชื่อเรียกอีก
อย่างหนึ่งชื่อว่า วัดหลวงปู่เพชร

แหล่งท่องเที่ยว

น้ำตกธารทอง
  อยู่ในเขตบ้านผาตั้ง  ม.1  ต.ผาตั้งระยะทางจากจังหวัดประมาณ 82  กิโลเมตร
น้ำตกธารทิพย์
  อยู่ในเขตบ้านตาดเสริม  ม.1  ต.บ้านม่วง  ระยะทางจากจังหวัดประมาณ
  109  กิโลเมตร
น้ำตกห้วยโปง  อยู่หมู่ที่  8  และบ้านเทพประทับ  ม.9  ต.นางิ้ว  ห่างจาก  จังหวัดประมาณ
  132  กิโลเมตร สวนสมุนไพรและเครื่องเทศ  4  ตั้งอยู่บ้านม่วงน้ำไพร
  ม.6  ต.สังคม

โรงแรม
 สยามบังกะโลรีสอร์ท  โทร.  0-4244-1399
 เค้กรีสอร์ท  โทร.  0-4244-1440
 ระเบียงริมโขง   โทร.  0-4244-1106
 เคียงโขงผาแดงรีสอร์ท  042-441463